8 Điều cần lưu ý khi làm hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh không thể bỏ qua

Những thủ tục khi làm hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh đang là vấn đề làm đau đầu nhiều người khi có nhu cầu thuê một địa điểm kinh doanh. Bởi tìm được chỗ thuê tốt đã khó lại còn phải gặp nhiều rắc rối về hợp đồng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin mà bạn cần lưu ý khi làm hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh.

>>> Click ngay:

1. Khái niệm hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh

Hợp đồng thuê là một tờ giấy ghi các quy định, mà bạn sẽ bị ràng buộc bởi bất kỳ điều gì ghi trên đó. Cũng như bất kỳ hợp đồng nào khác, làm hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh nên được một luật sư kiểm tra lại toàn bộ. 

làm hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh

Hầu hết các luật sư đều có thể rà soát một hợp đồng thuê trong vòng chưa đầy một giờ. Vì thế, phí dịch vụ phải trả luật sư để làm việc này không phải là một khoản chi lớn, nhưng đó lại là một cái “van an toàn” cho các vấn đề có thể xảy ra trong tương lai.

2. Những điều cần lưu ý khi làm hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh

Tiền đặt cọc

Đây là thông tin khá quan trọng mà bạn nên chú ý đầu tiên để tránh “tiền mất tật mang” khi đi thuê mặt bằng kinh doanh. Thông thường, bạn sẽ được yêu cầu cọc trước 3 đến 6 tháng tiền thuê mặt bằng và sẽ trả lại sau khi kết thúc hợp đồng.

Làm hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh

Việc thỏa thuận bằng miệng hoàn toàn không có giá trị về mặt pháp lý nếu xảy ra tranh chấp. Cho nên bạn cần chú ý kỹ trong hợp đồng có ghi rõ chủ nhà sẽ hoàn trả toàn bộ tiền cọc cho bạn khi hết hạn hợp đồng hay không, và các điều khoản liên quan khiến việc hoàn trả tiền cọc bị hủy bỏ hoặc chỉ trả theo tỷ lệ cụ thể.

>>> Mời bạn đọc tham khảo: Mua đất Nam cầu Nguyễn Tri Phương, khu đô thị đẳng cấp bậc nhất Đà Nẵng

Xem danh sách các loại thuế

Rất nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ tập trung vào số tiền thuê đến mức không chú ý đến việc họ được hưởng những gì với số tiền bỏ ra. Một số chủ nhà đồng ý trả tiền điện và một phần trăm tiền bảo dưỡng khu vực dùng chung. 

Làm hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh

Có một hợp đồng thuê toàn bộ, bao gồm tất cả các chi phí, nhưng một số chủ nhà hay công ty quản lý nhà chỉ ký hợp đồng cho thuê, trong đó họ chỉ tự trả tiền thuế tài sản, bảo hiểm và bảo dưỡng. Trong những trường hợp này, tiền thuê sẽ thấp hơn.

Giá thuê hàng tháng

Bạn nên xem kỹ trong hợp đồng có ghi cụ thể giá thuê mặt bằng kinh doanh hằng tháng hay không. Khi tăng giá thì phải báo trước bao nhiêu tháng để tránh tình trạng lúc thỏa thuận thì đưa ra một giá còn khi ghi vào hợp đồng thì lại tăng giá vì nhiều lý do.

Đặc biệt, bạn nên chú ý xem xét mức giá đó có bao gồm tiền điện nước hay chưa và tiền điện nước bạn sẽ trả trực tiếp cho nhân viên thu phí hay phải gửi qua cho chủ nhà. Nếu gửi qua  người cho thuê nhà thì họ phải có trách nhiệm đóng đầy đủ để không làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bạn.

Diện tích thuê

Giá tính trên mét vuông. Nhiều hợp đồng thuê đưa ra giá thuê nền chung tính theo mỗi mét vuông. Mức giá này có thể gây nhầm lẫn. Đôi khi nó bao gồm cả những khoảng trống không sử dụng được, chẳng hạn như hành lang và thang máy.

Làm hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh
Làm hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh

Nó làm cho ta khó so sánh giữa hai hợp đồng với nhau.Trong trường hợp đó, bạn hãy nhìn vào tổng số tiền phải trả. Đôi khi một không gian nhỏ hơn một chút với giá tính trên mét vuông cao hơn một chút lại có thể hiệu quả hơn cho doanh nghiệp của bạn, vì không gian đó được bố trí hợp lý hơn và có giá trị sử dụng cao hơn.

Ngày bắt đầu thuê

Đây là thông số để xác định thời gian trả tiền thuê mặt bằng hàng tháng và bạn nên hỏi xem thời gian này có khoảng “xê dịch” trong vòng mấy ngày, nếu nộp trễ hơn so với thời gian quy định thì có chịu các khoản phí phạt gì hay không.

>>>Đất Nam Hòa Xuânmột dự án cực kỳ có tiềm năng trong tương lai, giúp bạn ăn nên làm ra

Thời gian thuê

Bạn cần chú ý kỹ về vấn đề thời gian thuê và các điều khoản bồi thường cụ thể khi đơn phương hủy hợp đồng trước hạn để tránh tình trạng bị lấy lại mặt bằng khi đang kinh doanh mà không được bồi thường.

Làm hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh

Những chủ doanh nghiệp mới đôi khi không muốn thuê địa điểm kinh doanh, hoặc nếu bắt buộc thì chỉ thuê trong thời gian ngắn. Bằng cách đó, họ phòng ngừa nếu như doanh nghiệp không thành công, thì họ sẽ không bị buộc phải trả số tiền lớn cho một không gian không còn sử dụng nữa.

Nhưng có thể bạn sẽ khó mà thuê trong thời hạn ngắn, nếu bạn đang ở trong một thị trường bất động sản căng thẳng. Khi mặt bằng cho thuê trở nên khan hiếm, nhiều chủ đất không giải quyết các vụ thuê nhà với thời hạn ngắn hơn ba năm.

Khoản tăng chi phí hàng năm

Đây là khoảng tăng giá thuê mỗi năm mà bạn nên thương lượng cụ thể với chủ nhà và áp con số cụ thể để đưa vào hợp đồng. Hãy cẩn thận với các tính toán không chính xác về chi phí điều hành. Việc các chủ nhà đất tính cao hơn chi phí thực 10 đến 15% không phải chuyện hiếm.

Tình trạng mặt bằng khi bàn giao

Trước khi nhận mặt bằng kinh doanh thì bạn nên kiểm tra kỹ các đường dây điện, hệ thống nước, đèn, tường, cửa… để đảm bảo rằng chúng vẫn dùng tốt nhằm tránh tình trạng phải bỏ ra thêm một phần tiền nữa để sửa chữa. Và nên làm một bản trình bày tình trạng mặt bằng khi bàn giao với chữ ký xác nhận của cả hai bên để đính kèm vào hợp đồng.

Bạn có thể muốn tiết kiệm tiền bằng cách tự tu sửa, nhưng hầu hết các hợp đồng làm mặt bằng thuê địa điểm kinh doanh đều đòi hỏi bạn phải được phép của chủ nhà hoặc công ty chủ quản. Nên trình kế hoạch tu sửa của bạn trước khi ký hợp đồng thuê.

Khi làm hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh ẩn chứa nhiều nguy cơ. Nhưng nếu như bạn chú ý đến 8 vấn đề nói trên, bạn có thể tự bảo vệ mình và doanh nghiệp của mình ngay từ đầu.

8 Điều cần lưu ý khi làm hợp đồng thuê địa điểm kinh doanh không thể bỏ qua
5 (100%) 2 vote[s]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *