Collab là gì? Cách để có 1 chiến lược Collab hiệu quả

5/5 - (1 bình chọn)

Trong vài thập kỉ trở lại đây, câu hỏi “collab là gì?” bắt gặp trên mạng nhiêu hơn bao giờ hết. Trong thời đại phát triển hiện nay, ta có thể dễ dàng thấy từ collab trên tất cả các lĩnh vực trên thế giới như: âm nhạc, thời trang, mỹ phẩm,… Collab là gì? Không hẳn là một câu hỏi khó trả lời nhưng để hiểu rõ và chính xách hơn collab là gì thì hãy theo dõi bài viết sau đây nhé.

Hiểu đúng về định nghĩa “Collab là gì”?

Định nghĩa collab là gì?

Collab thực chất là từ viết tắt của một từ tiếng Anh, vậy chính xác, từ đầy đủ của collab là gì? Khi nhắc đến collab người ta thường nghĩ đến sự hợp tác giữa hai hoặc nhiều người với nhau những thực sự collab chỉ đơn giản là hợp tác? Vậy thật sự collab là gì

Collab thực chất là từ viết tắc của một từ tiếng Anh, Vậy từ đầy đủ của collab là gì? Từ đầy đủ của collab là của collaboration và theo như từ điển Anh – Việt thì Collaboration được hiểu là sự cộng tác, sự hợp tác.

Một số ví dụ về collab: 

Ví dụ như trong âm nhạc: Ca sĩ nữ nhạc pop nổi tiếng đối với giới trẻ hiện nay – Min (ST.319) đã có màn hợp tác với rapper đang nổi lên sau chương trình rap Việt – Yuno BigBoi cũng với nam rapper, ca sĩ kiêm nhà sáng tác nhạc Justatee tạo hit qua bài hát “Mlem Mlem”

Hoặc ta có thể điểm qua màn collab có thể coi là màn collad đỉnh nhất tại Việt Nam: Biti’s Hunter và Sơn Tùng MTP. 

Với những ví dụ trên ta bắt đầu hiểu hơn collab là gì. Vậy collab có thực sự chỉ đơn giản là sự hợp tác hay còn hơn thế nữa?

Tham khảo thêm :

Hiểu sâu hơn về collab là gì?

Hiểu một cách sâu hơn và chính xác về collab là gì thì collab là quá trình, là  sự hợp tác giữa 2 hoặc nhiều cá nhân hay tập đoàn với nhau để tạo ra sản phẩm mới với mục đích thúc đẩy lợi nhuận kinh tế. 

Nhưng đối với định nghĩa collab như trên thì phần nào đã che khuất đi quá trình lầm việc của collab. Hiện nay, ta thấy một sản phẩm collab giữa hai cá nhân với nhau nhưng đằng sau sự collad đó là cả một quá trình, sự nỗ lực của cả một ekip để tạo ra sản phẩm, ra mắt công chúng.

Collab có nghĩa là hợp tác

Collab có nghĩa là hợp tác

Ngoài ra, collab thường diễn ra trong sự bình đẳng giữa 2 hoặc các bên tham gia cũng như là có cùng chung một tầm nhìn hay một mục đích. Qua đó, hai bên hợp tác, đưa ra các ý kiến cùng nhau từ đó thống nhất chung một ý kiến dựa trên sự bình đẳng và thỏa hiệp đồng ý giữa 2 bên dể đi đến kết qảu, đi đến mục đích ban đầu của quá trình collab.

Vậy có nên collab hay không? 

Sau khi tìm hiểu collab là gì, ta có thể thấy đoán và thấy được một số lợi ích của collab.

Collab giải quyết khó khăn: 

Lật lại màn collab đã vực dậy Biti’s Hunter ta có thể dễ dàng đánh giá được thông qua sự collab với Sơn Tùng MTP mà ta có thể nói Biti’s Hunter không chỉ “sống” lại trên thị giày dép Việt Nam mà còn đang trên đà phát triển, nhận được sự đón nhận tích cực cũng như nhận được sự khẳng định thương hiệu trong lòng giới trẻ Việt Nam nói chung và với những người yêu thích giày tại Việt nam nói riêng. Không chỉ giải quyết được vấn đề về kinh tế của tập đoàn mà nay Biti’s Hunter với quyết định collab với Sơn Tùng MTP của mình còn nâng tầm giá trị thương hiệu lên một tầm cao mới. Collab giúp kết nối và phát triển cộng đồng:

Collab tăng tính liên kết

Collab tăng tính liên kết

Nếu “collab là gì” khá mới mẻ trong những lĩnh vực khác thì nó lại khá quen thuộc trong lĩnh vực âm nhạc. Collab giữa các nghệ sĩ với nhau mục đích tiên quyết vẫn hướng về lợi nhuận kinh tế cũng như là thúc đẩy sự viral của cá nhân nghệ sĩ. Nhưng không chỉ dừng lại ở việc phát triển, kết nối mối quan hệ giữa nghệ sĩ với nhau mà còn là kết nối cả những người hâm mộ, những người yêu âm nhạc đến gần hơn với nhau. Nhờ vậy mà cộng đồng trong lĩnh vực âm nhạc ngày càng gần gũi với nhau hơn cũng như lớn mạnh hơn.

Collab học hỏi kinh nghiệm:

Nếu bạn còn lăn tăn về định nghĩa “collab là gì” thì làm việc nhóm có thể là một ví dụ dễ hiểu cho bạn. Làm việc theo nhóm cũng là một dạng của collab. Đều là sự hợp tác giữa nhiều cá nhân với nhau và đều cùng chung một mục đích cuối cùng.

Khi làm việc chung với nhau, chắc chắn với nhiều tính cách khác nhau, nhiều quan niệm, suy nghĩ, nhiều cách làm việc khác nhau để đi đến mục đích cuối cùng. Ta sẽ có những cuộc thảo luận để lên quá trình, thống nhất ý kiến với nhau, từ đó những cuộc tranh luận không chỉ giúp ta phát triển tư duy mà thông qua những cuộc thảo luận, tranh luận đó, tự bản thân mỗi người đều rút ra được những bài học kinh nghiệm cho bản thân mình cũng như học hỏi được kinh nghiệm từ những thành viên khác trong nhóm.

Collab thúc đẩy tình đoàn kết:

Mặc dù đã hiểu định nghĩa “collab là gì” nhưng một số người vẫn nghĩ collab chỉ xảy ra giữa 2 cá nhân hay tập đoàn không liên quan với nhau thì ta mới xem đó là collab nhưng đó là cách nghĩ sai. Collab có thể sảy ra trong cùng một nhóm bạn hay cùng một tập đoàn với nhau.

Như collab giữa các ban phòng khác nhau tỏng cùng 1 tập đoàn để đưa ra chiến lược mới cho công ty hoặc tạo ra sản phẩm mới để tung ra thị trường. Thông qua những lần hợp tác như thế, collad giúp các thành viên có thể hiểu rõ nhau hơn, từ đó mà kết nối, thúc đẩy được sự gắn kết, đoàn kết trong công ty.

Làm thế nào để có một chiến lược collab hiệu quả?

Để có thể đưa được một tập đoàn phát triển trở nên mạnh mẽ thì vai trò của collab, sự cộng tác rất quan trọng. Quan trọng là thế như thông qua những gì chúng ta đã tìm hiểu “collab là gì” và “có nên collab hay không” thì ta có thể dễ dàng biết rằng, collab không phải là một quá tình dễ dàng. Vậy làm thế nào để mang lại hiệu quả tối đa cho một chiến lược collab?

Xác định rõ mục tiêu hợp tác

Xác định rõ mục tiêu hợp tác

Đầu tiên, giữa các bên collab với nhau phải xác định rõ ràng mục đích của collab là gì? Thảo thuận rõ ràng về lợi nhuận trong hợp đồng để tránh xảy ra tranh cãi, mâu thuẫn trong lúc làm việc.

Thứ hai, người đóng va trò lãnh đạo trong quá trình collab rất quan trọng, phải đảm bảo phân chia công việc hợp lý, giữ liên lạc đối với các thành viên cũng như thúc đẩy quá tình diễn ra suôn sẻ và đúng thời hạn.

Thứ ba, xách định chấp nhận những rủi ro, mâu thuẫn có thể xảy ra trong quá trình collab, đồng thời phải nhanh nhẹn, linh hoạt trong việc giải quyết các vấn đề có thể phát sinh trong quá trình hợp tác.

Kỹ năng cần có trong collab là gì?

Ngoài ra, còn một số kỹ năng cần thiết khác cần có trong quá tình hợp tác:

Tôn trọng thành viên trong quá trình hợp tác. Mỗi thành viên trong dự án collab đều có những ý kiến cũng như quan điểm riêng về kế hoạch khác nhau. Vì thế ta phải tôn trọng họ, nếu như không cùng lý tưởng cũng như quan niệm ta phải tiềm cách để tranh luận hợp lý, không nên đẩy mọi chuyện trở nên căng thẳng.

Rèn luyện nhiều kỹ năng

Rèn luyện nhiều kỹ năng

Kỹ năng sử dụng những phần mền tỏng việc quản trị dữ liệu. Kỹ năng này không chỉ quan trọng đối với các dự án kết hợp, cộng tác mà đây là một kỹ năng đòi hỏi ở khá nhiều các lĩnh cực khác

Kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp. Như đã nói ở trên “collab là gì” thì ta có thể dễ dàng hình dung collab là quá trình làm việc và dự án bao gồm cả ekip đằng sau và có rất nhiều người tham gia vào quá tình đó. Vì thế kỹ năng làm việc nhóm và giao tiếp có thể coi là kỹ năng quan trọng để một sự án collab thành công.

 

BÀI LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.


BẤT ĐỘNG SẢN LEGOLAND VIỆT NAM
Chúng tôi là đơn vị cung cấp thông tin về thị trường bất động sản, nội thất và xây dựng tổng hợp hi vọng sẽ mang đến cho mọi người những thông tin, sản phẩm bổ tích .
Địa chỉ : 186 Xuân Hồng , Bình Thạnh , Thành Phố Hồ Chí Minh
Điện thoại : 0928.115.885
Email :  [email protected]
    Làm việc từ sáng thứ 2 đến hết sáng thứ 7 giờ hành chính
Sơ đồ Website 
DMCA bất động sản Legoland
Mạng xã hội : Facebook , Youtube, Flicker , Tumblr , Pinterest