Quy mô thị trường là gì? Cách xác định quy mô thị trường như thế nào?

Trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường thì quy mô thị trường từ lâu đã là thuật ngữ rất quen thuộc. Tuy nhiên, để có thể hiểu rõ ràng quy mô thị trường là gì cũng như làm sao để xác định quy mô thị trường là điều không dễ dàng. Thấu hiểu được điều đó, Bất động sản Legoland sẽ chia sẻ đến bạn đọc một số thông tin liên quan trong bài viết sau đây. Cùng tham khảo nhé!

Quy mô thị trường là gì?

Nếu đang thắc mắc quy mô thị trường là gì thì chúng tôi xin được chia sẻ rằng quy mô thị trường chính hay còn được gọi là market size. Đây chính là tổng doanh thu mà doanh nghiệp tối đa có thể đạt được tại một khu vực hay khoảng thời gian cụ thể. Số doanh thu này có thể có được thông qua quá trình bán dịch vụ, sản phẩm tới những đối tượng khách hàng. 

Nhìn chung, quy mộ thị trường là một khái niệm tương đối trừu tượng mà lý thuyết. Nhưng đây lại là điều mà tất cả doanh nghiệp đều phải nắm được. Bởi nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới khả năng đánh giá mức độ bão hòa cũng như tối ưu hàng hóa bán hàng. 

Tuy nhiên, để có thẻ xác định quy mô thị trường một cách cụ thể và chính xác là điều rất khó. Bởi nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố doanh thu tiềm năng. Vậy nên, tất cả mọi phương pháp tính toán quy mô thị trường hiện nay đều chỉ mang tính chất tương đối. 

Có thể bạn quan tâm :

Tầm quan trọng của xác định quy mô thị trường là gì?

Hiểu biết về quy mô thị trường một cách chính xác sẽ giúp cho các nhà kinh doanh có thêm lợi thế để doanh nghiệp có thể phát triển một cách bền vững nhất. Sau đây sẽ là một số lợi ích mà doanh nghiệp sẽ nhận được khi xác định quy mô thị trường đúng đắn: 

Khả năng sinh lời

Lợi ích đầu tiên mà quy mô thị trường mang đến cho cho doanh nghiệp đó là xác định được lượng khách hàng mua sản phẩm. Từ đó, giúp tính toán được chính xác số vốn và thời gian đầu tư cho sản phẩm. 

Lợi ích đầu tiên mà quy mô thị trường mang đến cho cho doanh nghiệp đó là xác định được lượng khách hàng mua sản phẩm

Lợi ích đầu tiên mà quy mô thị trường mang đến cho cho doanh nghiệp đó là xác định được lượng khách hàng mua sản phẩm

Nếu doanh nghiệp không xác định được điều này thì có thể sẽ phải tiêu tốn lãng phí nhiều tiền bạc cũng như thời gian với quy mô quá nhỏ ở một thị trường. Ngược lại, doanh nghiệp sẽ có được cơ hội sinh lời hơn với những thị trường có quy mô lớn. Tuy nhiên, nó cũng sẽ mang đến nhiều cạnh tranh cho doanh nghiệp hơn đối với những thị trường có quy mô nhỏ. 

Chiến lược kinh doanh

Khi thiết lập chiến lược kinh doanh, quy mô thị trường cũng chính là một trong những yếu tố tiên quyết để xác định các khía cạnh như: Phương án tiếp cận thị trường, chiến lược giá cả, chiến lược phát triển dịch vụ, sản phẩm bổ sung,… Vậy nên, khi nắm bắt được quy mô thị trường một cách rõ ràng thì doanh nghiệp sẽ có được nền tảng vững chắc để có thể thiết lập chiến lược kinh doanh một cách dễ dàng hơn. Bởi nó giúp cho doanh nghiệp có thể nhắm đến được mục tiêu cụ thể về loại khách hàng hay thị trường thay vì những mục tiêu mang tính chung chung. 

Lợi thế cạnh tranh

Doanh nghiệp chắc chắn sẽ phát triển được lợi thế cạnh tranh nếu nắm rõ được quy mô thị trường. Bởi nó sẽ giúp cho việc lựa chọn “vũ khí” không tốn nhiều công sức, thời gian mà vẫn có thể phát huy được hiệu quả cao nhất. 

Doanh nghiệp chắc chắn sẽ phát triển được lợi thế cạnh tranh nếu nắm rõ được quy mô thị trường

Doanh nghiệp chắc chắn sẽ phát triển được lợi thế cạnh tranh nếu nắm rõ được quy mô thị trường

Nhu cầu của khách hàng và thị trường chính là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp xác định chọn lựa vũ khi nào để cạnh tranh. Đây cũng chính là nguyên nhân vì sao mà các nhà kinh doanh cần phải hiểu rõ được quy mô thị trường. 

Xu hướng khách hàng

Doanh nghiệp khi theo dõi thường xuyên đến quy mô thị trường thì sẽ có thể nhận biết được lĩnh vực kinh doanh của bản thân có đang giảm sút hay tăng trưởng. Từ đó, giúp đưa ra được những nhận định đúng đắn trong hành vi của người tiêu dùng. Đồng thời giúp sửa đổi sản phẩm hoặc tung ra những sản phẩm mới phù hợp xu hướng hơn. 

Cách xác định quy mô thị trường như thế nào?

Hiện nay, theo các chuyên gia kinh tế thì không có phương pháp nào chính xác 100% về xác định và tính toán quy mô thị trường. Bởi mỗi hành vi của khách hàng không giống nhau và thị trường cũng là độc nhất. Tuy nhiên, doanh nghiệp có thể thực hiện theo những bước đơn giản sau đây để xác định quy mô thị trường.

  • Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu (khách hàng đặc trưng) sẽ mua dịch vụ hay sản phẩm của doanh nghiệp bằng cách thu nhập những đặc điểm liên quan và thu thập nhân khẩu học. 
  • Bước 2: Xác định trong một khoảng thời gian nhất định, khách hàng của doanh nghiệp có thể tiêu thị bao nhiêu loại sản phẩm. 
  • Bước 3: Tính toàn số doanh thu trong một khoảng thời gian cụ thể mà doanh nghiệp có thể thu được từ khách hàng bằng cách lấy giá cả trung bình của sản phẩm nhân với khối lượng tiêu thụ sản phẩm. 
  • Bước 4: Lấy kết quả vừa tính toán được ở trên nhân với tổng số khách hàng tiềm năng tại một khu vực nhất định. 

Bên cạnh đó, cũng còn có rất nhiều cách xác định quy mô thị trường phổ biến khác mang đến hiệu quả cao, được nhiều doanh nghiệp áp dụng chính là:

  • Xác định quy mô thị trường dựa trên cấu trúc đặc điểm của thị trường
  • Xác định quy mô thị trường dựa vào sản xuất.
  • Xác định quy mô thị trường dựa vào lượng tiêu thụ.
  • Xác định quy mô thị trường dựa vào doanh số.

Trong đó:

Xác định dựa trên đặc điểm cấu trúc của thị trường

Đây chính là một trong những phương pháp xác định quy mô thị trường phổ biến nhất. Với phương pháp này, quy mô thị trường sẽ được xác định dựa vào thống kê  trong một khoảng thời gian nhất định của việc xuất khẩu/nhập khẩu và sản xuất sản phẩm. 

Theo các chuyên gia kinh tế thì không có phương pháp nào chính xác 100% về xác định và tính toán quy mô thị trường

Theo các chuyên gia kinh tế thì không có phương pháp nào chính xác 100% về xác định và tính toán quy mô thị trường

Tuy nhiên, doanh nghiệp khi áp dụng phương thức xác định quy mô thị trường này thì cần phải lưu ý rằng những số liệu sử dụng để thống kê có thể sẽ không hoàn toàn chính xác 100%. Bởi chúng sẽ không tính những sản phẩm nhập khẩu “chui” hay giả mạo. 

Xác định dựa vào sản xuất

Doanh nghiệp có thể dễ dàng tính toán được cụ thể về dung lượng thị trường nếu thị trường được những sản xuất địa phương hình thành bằng cách dựa vào khối lượng sản xuất sản phẩm. Thế nên, doanh nghiệp có thể căn cứ vào báo cáo kinh doanh là đã có thể xác định được sản lượng đối thủ đã đưa vào thị trường cũng như sản xuất ra. 

Doanh nghiệp có thể căn cứ vào báo cáo kinh doanh là đã có thể xác định được sản lượng đối thủ đã đưa vào thị trường và sản xuất ra

Doanh nghiệp có thể căn cứ vào báo cáo kinh doanh là đã có thể xác định được sản lượng đối thủ đã đưa vào thị trường và sản xuất ra

Khi đã tổng hợp được những số liệu thì nhà kinh doanh chỉ cần nhân chúng với trung bình cộng của giá sản phẩm. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có thể xác định được “miếng bánh” của bản thân mình lớn như thế nào khi dựa vào số lượng đối thủ trong cùng một thị trường nhất định. 

Xác định dựa trên sự tiêu thụ

Doanh nghiệp cần phải thu thập được những thông tin liên quan đến doanh số tiêu thụ, thói quen mua sắm, hành vi và những đặc điểm của khách hàng khi áp dụng phương thức xác định quy mô thị trường này. Có như vậy thì nhà kinh doanh mới có thể lựa chọn được phân khúc lớn hơn một cách dễ dàng. 

Cách xác định quy mô thị trường dựa trên sự tiêu thụ thường được áp dụng với nhóm hàng tiêu dùng nhanh

Cách xác định quy mô thị trường dựa trên sự tiêu thụ thường được áp dụng với nhóm hàng tiêu dùng nhanh

Thông thường, khi áp dụng phương thức này thì doanh nghiệp sẽ cần phải tiến hành nghiên cứu thông qua các cuộc khảo sát hoặc mẫu cuộc gọi với khách hàng trực tiếp. Bên cạnh đó, những chuyên gia thuộc lĩnh vực marketing sẽ phải tiến hành nghiên cứu khách hàng thuộc lĩnh vực tương ứng. Thế nên, cách xác định quy mô thị trường này thường được áp dụng với nhóm hàng tiêu dùng nhanh (thị trường FMCG). 

Kết luận

Nhìn chung, quy mô thị trường chính là số lượng người bán, người mua, khách hàng tiềm năng của sản phẩm hay dịch vụ tại một thị trường cụ thể. Vậy nên, khi nắm rõ được yếu tố này thì nhà kinh doanh có thể có được những lợi thế về chiến lược kinh doanh, lợi nhuận kinh doanh cũng như nắm rõ được xu hướng của người tiêu dùng. Mong rằng qua những chia sẻ trên, bạn đọc đã hiểu được quy mô thị trường là gì và biết thêm một số phương pháp xác định quy mô thị trường một cách tương đối chính xác nhất. 

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *