Chắc hẳn với những người kinh doanh nhất là trong ngành công nghệ sản xuất hàng tiêu thụ nhanh thì FMCG đã là thuật ngữ không còn quá xa lạ. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về bản chất của FMCG là gì cũng như tiềm năng phát triển của ngành này tại Việt Nam ra sao. 

FMCG là gì? 

Nếu bạn đang thắc mắc không biết FMCG là gì thì chúng tôi xin được chia sẻ với bạn rằng FMCG là từ viết tắt của “Fast Moving Consumer Goods” và có nghĩa là “hàng tiêu dùng nhanh”. Đây là những mặt hàng có chi phí khá thấp, bán nhanh và còn được biết đến với tên gọi khác là hàng đóng gói. 

Do nhu cầu của người tiêu dùng cao nên những mặt hàng tiêu dùng nhanh thường có thời hạn sử dụng ngắn và rất dễ hỏng. Hàng tiêu dùng nhanh thường được bán với số lượng lớn, có giá thấp và dễ tiêu thu nhanh cho được mua thường xuyên. Đồng thời, chúng cũng mang đến doanh thu cao khi được bày bán tại các cửa hàng, siêu thị. 

FMCG là gì?

FMCG là gì?

Thông thường, hàng tiêu dùng là một trong những mặt hàng được người tiêu dùng trung bình mua để tiêu thụ. Hàng tiêu dùng nhanh hiện nay được chia thành 3 loại chính là: Dịch vụ, hàng không thể sửa chữa được và hàng hóa lâu bền. Trong đó, thời hạn của hàng hóa không sửa chữa được thường là dưới 1 năm và được tiêu thụ ngay lập tức còn hàng hóa lâu bền là trên 3 năm. 

Theo thống kê hiện nay thì hầu hết mọi người trên toàn thế giới đều sử dụng hàng tiêu dùng nhanh mỗi ngày. Thế nên, FMCG đang chiếm hơn một nửa tổng số tiền chi tiêu của mỗi người. Hiện nay, thay vì mua hàng trực tiếp tại cửa hàng, siêu thị thì người tiêu dùng đang dần chuyển qua đặt hàng và mua trên mạng Internet.

Các loại hàng tiêu dùng nhanh FMCG hiện nay

Hàng tiêu dùng nhanh là mặt hàng có tuổi thọ ngắn hoặc không thể sửa chữa được và được tiêu thụ với một tốc độ cực nhanh. Thế nên, FMCG hiện nay có thể được chia thành rất nhiều loài khác nhau như: 

  • Đồ ăn sẵn, đồ ăn nhanh như: Bánh mì tròn, bánh sừng bò, bánh quy,… 
  • Thực phẩm chế biến: Mì ống đóng hộp, ngũ cốc, các sản phẩm phô mai,…
  • Đồ uống: Nước trái cây, nước tăng lực, nước đóng chai,… 
  • Thuốc: Các loại thuốc không cần có đơn thuốc của bác sĩ, thuốc giảm đau, Aspirin,…. 
  • Đồ khô, đồ đông lạnh, thực phẩm tươi: Các loại hạt, nho khô, cà rốt đông lạnh, đậu Hà Lan, trái cây, rau,… 
  • Sản phẩm tẩy rửa: Nước lau kính, cửa sổ, chất tẩy rửa lò nướng, Baking soda,… 
  • Đồ văn phòng phẩm: Bút dạ, thước kẻ, bút chì, sáp màu,… 
  • Đồ dùng vệ sinh và mỹ phẩm: Xà phòng, kem đánh răng, kem che khuyết điểm, sản phẩm chăm sóc tóc,… 

FMCG hiện nay có thể được chia thành rất nhiều loài khác nhau

FMCG hiện nay có thể được chia thành rất nhiều loài khác nhau

Vai trò của ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG

Trong ngành công nghiệp FMCG có rất nhiều công việc với vai trò khác nhau. Thế nên, FMCG được đánh giá là một ngành năng động và đa dạng. Sau đây là một số những vai trò của ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG mà bạn nên tham khảo: 

An toàn tiêu dùng và quản lý sức khỏe

Đây là một trong những vai trò rất quan trọng của ngành hàng FMCG. Bởi nó ảnh hưởng tới các quy trình sản xuất hiện đại để có thể đáp ứng được tất cả các yêu cầu về sản phẩm. Tại các công ty FMCG hiện nay thì các mặt hàng tiêu dùng nhanh thường có số lượng khách hàng sử dụng thường xuyên là vô dùng lớn. Thế nên, việc bảo vệ an toàn cũng như đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng là điều vô cùng quan trọng. Thế nên, chỉ những mặt hàng được đánh giá là an toàn và thân thiện thì mới có được chỗ đứng trên thị trường. 

Quản lý kinh doanh

Một trong những yêu cầu phát triển cơ sở khách hàng, phát triển doanh nghiệp hiện nay chính là quản lý các mặt hàng và bán hàng FMCG. Bởi việc doanh nghiệp tìm hiểu nhu cầu sử dụng hàng hóa của doanh nghiệp sẽ giúp cho sản phẩm và chất lượng dịch vụ được nâng cao hơn. Từ đó, có thể dễ dàng đáp ứng được thị hiếu ngày càng cao của khách hàng. 

Trong ngành công nghiệp FMCG có rất nhiều công việc với vai trò khác nhau

Trong ngành công nghiệp FMCG có rất nhiều công việc với vai trò khác nhau

Phân tích mua sắm

Đây là một trong những vai trò được thiết lập để phục vụ cho những nhóm, đội kinh doanh có nhiệm vụ phân tích thị trường. Theo đó, nhà phần tích cần phải có được những hiểu biết nhất định về nhà cung cấp cũng như doanh nghiệp để đưa ra hướng phát triển sản phẩm theo nhóm của doanh nghiệp. 

Những số liệu sẽ có tác dụng phân tích báo cáo nhóm mua sắm hoặc hoạt động mua sắm. Công tác này còn giúp cung cấp những định hướng và kiểm soát quá trình kinh doanh hiệu quả hơn cho các công ty FMCG. 

Có nên làm việc trong ngành FMCG không?

FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) là một trong những ngành có chi phí phải chăng nhưng lại đáp ứng được một lượng lớn hàng hóa của người tiêu dùng. Thế nên, những sản phẩm FMCG luôn được khách hàng lựa chọn và tiêu thụ hàng ngày bởi chúng là mặt hàng thiết yếu. Thế nên, trong cuộc sống thường ngày của người tiêu dùng thì luôn có sự xuất hiện của những hàng hóa FMCG. 

Hiện nay, FMCG là một trong những ngành nghề rất có tiềm năng phát triển ở nước ta

Hiện nay, FMCG là một trong những ngành nghề rất có tiềm năng phát triển ở nước ta

Chính vì nhu cầu sử dụng hàng tiêu dùng nhanh của khách hàng luôn ở tỷ lệ cao nên ngành FMCG là một trong những ngành nghề có tiềm năng phát triển tốt nhất hiện nay. Tại thị trường Việt Nam hiện nay đã có rất nhiều công ty, doanh nghiệp kinh doanh FMCG (hàng tiêu dùng nhanh). Trong đó, chúng ta có thể kể đến như: Vina Acecook, Trung nguyên, Johnson & Johnson, Nestle, P&G,… Đây đều là những nhãn hàng đã có tên tuổi tuổi nổi tiếng trên thị trường quốc tế lẫn trong nước. Vậy nên, tiềm năng việc làm đến từ những thương hiệu này là vô cùng lớn. 

Tuy nhiên, để có thể phát triển nhanh được trong ngành nghề này thì bạn cần phải có được sự sáng tạo. Bởi các doanh nghiệp, công ty hiện nay luôn không ngừng cố gắng để có thể tạo nên những sản phẩm mới, bao bì mới, hình thức mới, chiến dịch marketing độc đáo,… 

Không chỉ vậy, môi trường làm việc của ngành FMCG thường rất chuyên nghiệp và quy tụ nhiều nhân lực xuất sắc. Thế nên, dù trong thời kỳ dịch bệnh hay khủng hoảng tài chính thì FMCG luôn được phát triển một cách mạnh mẽ. 

Các xu hướng thúc đẩy thị trường FMCG tại Việt Nam

Để có thể phát triển một cách tốt nhất trên thị trường FMCG Việt Nam thì bạn có thể lưu ý tới một số xu hướng sau đây:

Chú trọng xây dựng nhãn hàng riêng và thương hiệu cao cấp

Các nhãn hàng có xu hướng phát triển tốt hoặc số lượng thương hiệu cao cấp sẽ mang đến nguồn doanh thu lớn. Thế nên, khách hàng thường lựa chọn những nhãn hàng đặc trưng và mua các sản phẩm tiêu dùng nhanh của những thương hiệu này. 

Những vấn đề về FMCG bạn cần phải biết

Trong xu thế hiện đại hóa, việc chú trọng xây dựng nhãn hàng riêng, thương hiệu cao cấp là rất cần thiết

Trong xu thế hiện đại hóa như hiện nay thì việc chú trọng xây dựng nhãn hàng riêng và thương hiệu cao cấp sẽ dễ dàng thu hút được nhiều đối tượng khách hàng hơn. Bởi mỗi mặt hàng thông qua các chương trình khuyến mãi, quảng cáo sẽ khắc sâu được vào tiềm thức của người tiêu dùng hơn. 

Đô thị hóa ở vùng nông thôn

Các thành phố và vùng nông thôn có mật độ dân số trung bình cũng là một trong những xu hướng phát triển của ngành hàng FMCG Việt Nam hiện nay. Bởi cơ hội việc làm, cơ sở hạ tầng ở những vùng này đang dần được hoàn thiện hơn. Đặc biệt là đã có nhiều hệ thống, trung tâm thương mại lớn được hình thành. 

Chính vì vậy, vùng nông thôn chính là một trong những mảnh đất màu mỡ giúp cho các mặt hàng tiêu dùng nhanh được phát triển mạnh mẽ. Theo các cuộc khảo sát và thống kê năm 2017 thì ở nông thôn có doanh thu bán hàng cao hơn khu vực đô thị rất nhiều lần. 

Phát triển thương mại truyền thống

Mặc dù, các loại hình thương mại theo xu hướng hiện đại đang rất phát triển hiện nay nhưng hình thức truyền thống vẫn đang có vai trò vô cùng quan trọng ở nông thôn. Bởi các đơn vị bán lẻ, nhà sản xuất nông thôn và khu vực nội địa đang có xu hướng tăng cao mạnh mẽ. 

Những vấn đề về FMCG trong nông thôn

Các hình thức thương mại truyền thống vẫn đang có vai trò vô cùng quan trọng ở các vùng nông thôn

Lời kết

Bài viết được Legoland tổng hợp ở trên là những thông tin chia sẻ về ngành hàng tiêu dùng nhanh. Hy vọng qua đó độc giả sẽ hiểu rõ được FMCG là gì cũng như những xu hướng phát triển của các ngành hàng tiêu dùng nhanh. Chúc bạn có được những phương hướng kinh doanh và phát triển tốt nhất dành cho doanh nghiệp mình. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

This site uses cookies to offer you a better browsing experience. By browsing this website, you agree to our use of cookies.