KOL là gì? Các tiêu chí để trở thành KOL chuyên nghiệp

Hiện nay, ngành nghề KOL đang rất hot trong cộng đồng giới trẻ ở Việt Nam. Vậy KOL là gì? Các tiêu chí để trở thành một KOL chuyên nghiệp nên cần những gì? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp tất tần tật thắc mắc xoay quanh chủ đề hót hòn họt này. Đừng bỏ lỡ nếu như các bạn có ý định trở thành KOL xuất sắc nhất nhé.

Khái niệm về KOL là gì?

Thuật ngữ KOL chẳng còn xa lạ đối với cộng đồng mạng xã hội, đặc biệt là ở độ tuổi thanh thiếu niên, giới trẻ hiện nay. Tuy là vậy, một số người vẫn hiểu sai về thuật ngữ KOL. Và cách để hướng tới, trở thành KOL chuyên nghiệp vẫn chưa được nhiều người quan tâm đến. Vậy KOL là gì? Có sức ảnh hưởng như thế nào đối với cộng đồng mạng?

Độ phủ sóng dày đặc của một KOL chuyên nghiệp ắt hẳn là niềm mơ ước của các bạn trẻ. Cho nên bài viết này sẽ hướng dẫn cách cho các bạn trở thành một KOL chuyên nghiệp, đồng thời glan tỏa những điều tích cực đến với mọi người.

Thuật ngữ KOL viết tắt cho Key Opinion Leader, tạm thời dịch ra là người tư vấn và quan tâm đến điểm chính, họ sẽ có vị trí và sức ảnh hưởng đến một cộng đồng nào đó nhất định. 

KOL viết tắt của từ Key Opinion Leader

KOL viết tắt của từ Key Opinion Leader

KOL là người phải có độ hiểu biết về chuyên môn cao, hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực nào đó, thông qua việc truyền đạt hay chia sẻ kiến thức thì KOL sẽ nhận được sự tín nhiệm, tin tưởng, sự yêu thích của cư dân mạng và các nhãn hàng muốn hợp tác với họ. 

Trong thời đại mạng xã hội phát triển hiện nay thì KOL đang lan rộng khắp mọi lĩnh vực như MC, bác sĩ, giáo viên, ca sĩ, đầu bếp,… Mọi người đều có thể trở thành KOL nếu như bạn có sự hiểu biết nhất định về lĩnh vực mà bạn muốn nói, tạo ra những content hay, tích cực đến với cộng đồng.

Ở trong ngành marketing thì KOL có vai trò quan trọng đối với việc kết nối sản phẩm nào đó đến tay người tiêu dùng. Các công ty, doanh nghiệp thượng lựa KOL quảng bá sản phẩm của họ dựa vào mức độ nổi tiếng, sức ảnh hưởng của KOL đó. Họ sẽ mời các KOL tham gia buổi ra mắt sản phẩm, book bài quảng cáo trên những ứng dụng mạng xã hội nhằm tăng lượng phổ biến thương hiệu. 

Tùy thuộc vào độ ảnh hưỡng của mỗi KOL, doanh thu sản phẩm, mỗi KOL sẽ có mức lương và khoản hoa hồng riêng biệt. Hầu như không ai giống ai, vì vậy thù lao cũng luôn là mối quan tâm lớn của các bạn có ý định trở thành KOL.

Cách phân loại KOL là gì?

Celebrity có nghĩa là gì?

Đây là dạng từ chỉ những người nổi tiếng, có tầm ảnh hưởng rộng lớn như cộng đồng diễn viên, nghệ sĩ, ca sĩ, ngôi sao hạng A. Gọi tắt là Celeb, cụm từ này khá quen thuộc đối với chúng ta. 

Trong KOL chia làm 3 loại

Trong KOL chia làm 3 loại

Vậy Celeb trong KOL là gì? Có ý nghĩa tương tự như KOL không? Tất nhiên về mặt lý thuyết thì vẫn là người quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng. Nhưng Celeb sẽ có độ nổi tiếng rộng hơn KOL và các hợp đồng quảng cáo họ nhận được sẽ lớn hơn và có giá trị hơn.

Họ thường có vai trò làm hình ảnh đại diện cho nhãn hàng nào đó, làm đại sứ thương hiệu, tiền thù lao cũng dựa vào mức độ nổi tiếng và sức mua hàng từ công chúng.

Tham khảo thêm :

Influencer có nghĩa là gì?

Influencer trong KOL là gì? Có giống nhau hay không? Influencer hay còn được gọi là người truyền cảm hứng đến mọi người. Họ thường là những người mang đến các thông tin vô cùng bổ ích, thông điệp hấp dẫn nào đó đến với cư dân mạng. 

Ví dụ thực tế như sau: họ có thể là đầu bếp nấu ăn truyền đạt cảm hứng ăn uống, nấu nướng đến mọi người, hay blogger về du lịch giới thiệu đến mọi người về những nơi xinh đẹp và truyền cảm hứng tích cực, bổ ích cho mọi người. 

Nhóm KOL này còn có thể là bất kì ai thuộc lĩnh vực về vlogger làm về đời sống hằng ngày, streamer về game, thậm chí những lĩnh vực khác.  

Mass seeder là gì?

Cụm từ này còn khá xa lạ đối với cộng đồng mạng. Thông thường Celeb với Influencer phổ biến hơn. Vậy Mass seeder trong KOL là gì?

Mass seeder sẽ có sức ảnh hường nhưng ở trong phạm vi nhỏ. Công việc chính của nhánh này là chia sẻ các thông tin từ nhóm Influencer và nhóm Celebbrity với mục đích quáng bá rộng rãi sản phẩm hoặc độ nhận diện thương hiệu đến với nhóm khách nhỏ của Mass seeder.

Phải làm sao để có thể trở thành một KOL chuyên nghiệp?

Các yếu tố để chuyên nghiệp khi làm KOL là gì? Mỗi ngành nghề, lĩnh vực đều có độ khó nhất định. Cho nên muốn làm KOL chuyên nghiệp cần phải tụ hợp các yếu tố sau:

Hiểu biết và nắm bắt thế mạnh của mình thuộc về nhóm lĩnh vực nào:

Đây là một trong những tiêu chí đi đầu khi trở thành KOL chuyên nghiệp, việc phân loại ra lĩnh vực để các bạn theo đuổi là vấn đề quan trọng. Bởi vì nếu không làm đúng như lĩnh vực mà mình mong muốn sẽ dẫn đến tình trạng khó khăn trong lúc làm việc, truyền đạt kiến thức sai đến với khách hàng.

Truyền đạt thông tin bổ ích đến với người nghe

Truyền đạt thông tin bổ ích đến với người nghe

Bạn cần nên phân rõ thế mạng đồng thời điểm yêu của mình, bạn yêu thích lĩnh vực nào, có kiến thức với nghành nào nhất? Chỉ làm những lĩnh vực mà bạn thật sự có chuyên môn, đừng một mình ôm tòm quá nhiều lĩnh vực. Điều này sẽ khiến bạn bị xao nhãng, kiến thức bị sáo rỗng.

Đặc biệt cần chuẩn bị lượng kiến thức bổ ích, ngắn gọn, dễ hiểu nhất đến với người tiêu dùng, người yêu thích của bạn. Không lan man dài dòng, truyền đạt thông tin tiêu cực.

Có điều kiện tài chính là thế mạnh:

Làm KOL điều đầu tiên cần phải đầu tư là các sản phẩm, thiết bị quay phim, chụp hình, chỉnh sửa video và hình ảnh, thiết bị thu âm thanh, phải chạy bài quảng cáo, mua tên miền, giao diện đẹp,… 

Có đầy đủ những yếu tố này thì các nhãn hàng mới chú ý đến bạn vì độ chuyên nghiệp và sức ảnh hưởng của bạn. Nên nhớ đầu tư vào kiến thức, hình ảnh càng nhiều thì hợp đồng quảng cáo của bạn sẽ càng nhiều, có giá trị cao.

Xác định nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu chính:

Phân loại lĩnh vực kiến thức cũng liên quan đến phân loại nhóm khách hàng chính mà bạn muốn nhắm đến. Mỗi ngành nghề đều có một nhóm đối tượng khách hàng riêng, phân loại rõ ràng giúp chúng ta dễ dàng tiếp cận đến nhu cầu của khách hơn.

Ví dụ như bạn làm KOL về mỹ phẩm thì đối tượng bạn nhắm đến là những người thích làm đẹp, trang điểm, chăm sóc da mặt, KOL về thời trang thì bạn sẽ nhắm đến đối tượng yêu thích trang phục, quần áo, thời trang,…

Đặt hết tâm huyết của bản thân vào công việc:

Sự tâm huyết bạn bỏ ra sẽ thu về kết quả xứng đáng, những lượt like, lượt share, sức ảnh hưởng, bản review chất lừ, thu hút cộng đồng mạng quan tâm. Các kỹ năng nói trước ống kính, khả năng giao tiếp, thái độ thân thiện cũng cần được trau dồi.

Đặt hết tâm huyết vào ngành nghề

Đặt hết tâm huyết vào ngành nghề

Tại sao KOL lại có sức hút đến như vậy?

Qua bài viết này chúng ta đã hiểu biết thêm về KOL là gì? Khi nhắc đến KOL chúng ta sẽ nghĩ đến gì? Đồng thời cách để trở thành một KOL chuyên nghiệp là như thế nào?

Đối với thời đại 4.0 sắp bước sang 5.0 thì KOL chiếm tỷ lệ quan trọng trong việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm cho các công ty, doanh nghiệp. Muốn trở thành KOL có tầm ảnh hưởng lớn thì bạn phải đầu tư vào bản thân thật nhiều, tìm hiểu kiến thức sâu rộng, luyện tập cách ăn nói lưu loát, trôi chảy.

KOL có thể là người gián tiếp truyền đạt kiến thức cho khán giả cho nên lời ăn tiếng nói rất quan trọng. Nếu như bạn chia sẻ thông tin sai lệch sẽ làm mất hình ảnh của thương hiệu và tạo ra hiệu ứng xấu cho cộng đồng mạng.

 

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *