Trong đời sống hiện nay, thuật ngữ concept có lẽ là từ không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, để hiểu chính xác concept là gì thì không phải người nào cũng hiểu rõ. Bởi tùy theo từng trường hợp khác nhau mà người ta lại sử dụng từ concept mang ý nghĩa riêng. Tham khảo một số thông tin sau đây để hiểu hơn về thuật ngữ này.
Tìm hiểu concept là gì?
Có bao giờ trong đầu bạn hiện ra câu hỏi concept là gì khi thấy chúng xuất hiện ở khá nhiều nơi. Hiểu đơn giản, concept là gì chính là các ý tưởng xuyên suốt, chủ đạo trong hình thức, nội dung chương trình marketing. Khi làm việc theo Concept sẽ tạo được mục tiêu, sự thống nhất đối với chương trình marketing doanh nghiệp.
Ngoài ý nghĩa phác thảo, concept còn là đưa ra ý tưởng hay ý kiến về chủ đề nào đó. Ở từng lĩnh vực, từ concept lại mang đặc trưng riêng. Cụ thể như sau:
Lĩnh vực nhiếp ảnh
Trong lĩnh vực này, concept là định hình nội dung, phong cách, bối cảnh buổi chụp hình đó. Sao cho các tấm hình đều mang phong cách, cá tính riêng. Tuy nhiên, vẫn cần đảm bảo thần thái toát lên.
Tìm hiểu concept là gì?
Dịch vụ khách hàng
Ở mảng khách sạn, nhà hàng thì concept tạo nên phong cách riêng của không gian đó. Chúng trang trí đẹp mắt, thiết kế lôi cuốn để phục vụ khách hàng. Dù họ có rời đi cũng vẫn cảm thấy hài lòng với các dịch vụ đó.
Giải trí
Ở mảng này, từ concept dùng để nói về các sáng tạo, ý tưởng ở gameshow hoặc show diễn. Từ đó, giúp chương trình có thành công, điểm ấn tượng và điểm nhấn cho người xem. Concept hỗ trợ chương trình tránh trùng lặp nhàm chán, tạo ra chất riêng.
Thiết bị máy móc
Ở mảng thiết kế máy móc, từ concept mang ý nghĩa tạo ra các bản demo ở giai đoạn đầu. Mục đích nhằm giới thiệu mẫu mã xuất hiện.
Nghệ thuật
Đối với sân khấu điện ảnh, concept mang ý nghĩa tạo ra các ý tưởng suốt thời gian chương trình diễn ra. Dùng concept trong nghệ thuật giúp chương trình có hồn, sinh động hơn. Từ đó, đảm bảo cho người xem sự hứng thú vào các thiết kế hoặc ý tưởng sân khấu.
Điểm khác biệt của Selling Concept và Marketing Concept
Đây có lẽ là chủ đều không quá mới, cho tới nay chúng vẫn luôn nhận phải sự tranh cãi vì khó phân biệt, nhầm lẫn. Khi đã biết chính xác concept là gì, ta cần nắm rõ sự khác biệt hai concept này mới tìm được các kế hoạch cho doanh nghiệp một cách đúng đắn.
Marketing concept
Đây là loại khắc phục, hỗ trợ nhược điểm của selling concept. Khi so sánh cùng selling concept thì marketing concept mang mục tiêu dài hơn. Trong marketing, concept là các nội dung, ý tưởng, hình thức marketing có tính chiến lược hướng tới khách hàng để hiểu hơn về nhu cầu của họ. Chúng ảnh hưởng tới nhận thức khách hàng, xác định cách mà công ty tận dụng về điều đó.
Điểm khác biệt của Selling Concept và Marketing Concept
Marketing concept có kết quả cuối cùng là hỗ trợ trực tiếp, giúp quá trình bán hàng thuận tiện, dễ dàng hơn. Chiến lược và kỹ thuật marketing concept dựa trên điều cần để xác định chuẩn giá, sản phẩm. Bên cạnh đó là những điều cần truyền đạt tới khách hàng mục tiêu dựa trên quảng cáo. Doanh số bán hàng luôn đảm bảo ở mức thành công. Xây dựng nên bản sắc thương hiệu chính là một trong các khía cạnh khá quan trọng đối với marketing concept.
Selling concept
Mục tiêu của Selling concept chính là bán sản phẩm doanh nghiệp. Tập trung thuyết phục khách hàng tiêu thụ mặt hàng đó. Trong selling concept, trọng tâm tập trung nhiều hơn tới việc bán sản phẩm công ty cho những người tiêu dùng. Không hiểu tăng bán hàng giao dịch và nhu cầu thị trường hơn tăng mối quan hệ và xây dựng với khách hàng. Do đó, selling concept chỉ mang tới doanh nghiệp lợi thế ngắn hạn. Khi khách mua xong sản phẩm, giữa doanh nghiệp và họ không có kết nối.
Quy trình tạo concept đối với ngành thiết kế
Trong thiết kế, việc tạo concept khá quan trọng. Dưới đây là quy trình tạo concept cụ thể đối với ngành thiết kế bạn có thể tham khảo:
Thu thập thông tin đầy đủ
Với từng nhà thiết kế, quan trọng là cần nắm rõ nhu cầu người dùng. Thu thập các thông tin phục vụ ý tưởng concept cho bản thân. Bạn có thể điều tra qua việc liên hệ trực tiếp hoặc sử dụng bảng hỏi với khách hàng để thu thập, tìm hiểu thông tin, ý kiến từ họ. Qua đây, phục vụ mục đích cuối là có tư liệu hỗ trợ trong thiết kế concept.
Quy trình tạo concept đối với ngành thiết kế
Giai đoạn lên concept cần trải qua quá trình nghiên cứu khá cụ thể, kỹ lưỡng. Chúng tiêu tốn khá nhiều công sức, thời gian một dự án. Dễ là mất cả tháng trời mới đủ thông tin. Khi hoàn tất nghiên cứu, đối tượng thiết kế thu dữ liệu, đánh giá xem các dữ liệu nào mang lại cho dự án giá trị.
Xử lý thông tin
Khi có các thông tin đầy đủ, cần thiết đối với dự án, nhà thiết kế nên suy nghĩ phương án khác nhau để tạo ra concept cụ thể. Mục tiêu chính ở giai đoạn này của khách hàng cần được cân nhắc. Nhà thiết kế thậm chí có thể thực hiện nghiên cứu thêm nhằm tạo các sản phẩm tốt nhất.
Hiểu rõ vấn đề và ý tưởng liên quan
Ở quá trình này, nhà thiết kế nên nắm rõ vấn đề, tìm hiểu dịch vụ thiết kế cần giải quyết. Các vấn đề này thể hiện tóm tắt trên bản dự án khách đưa ra. Qua đây, nhà thiết kế dự tính chiến lược truyền thông liên quan tới việc phát triển về dự án đó. Để sự thống nhất hai bên được đảm bảo, concept thiết kế cần chỉnh sửa nhiều lần. Như vậy sẽ có hiệu quả tốt nhất.
Trong quá trình thực hiện chuẩn bị công bố về concept, nhà thiết kế nên xem xét một cách kỹ lưỡng về cách thức giải quyết, truyền thông vấn đề liên quan. Tiếp theo, xác định chuẩn đối tượng mục tiêu, đánh giá phản ứng của họ khi xem thiết kế đã đưa ra từ mình.
Quá trình sáng tạo
Đối với các nhà thiết kế, đây được xem là tố chất quan trọng, không thể thiếu. Ở giai đoạn này, nhà thiết kế thỏa sức sáng tạo dựa trên ý tưởng bản thân muốn. Tuy nhiên, đảm bảo ý tưởng tuân theo những gì đưa ra ban đầu, thể hiện đúng concept thiết kế.
Mặt khác, nhà thiết kế cần trao đổi với thành viên trong nhóm để tìm ra vai trò mỗi cá nhân là gì trong dự án. Các trưởng nhóm nên yêu cầu và tạo điều kiện cho thành viên đưa ra quan điểm, ý tưởng về concept. Sau đó, tập hợp lại tạo nên báo cáo chi tiết rồi chọn lọc.
Chọn lọc những ý tưởng phù hợp
Mỗi nhà thiết kế thường nêu ra các concept riêng cho khách chọn theo sở thích. Trong nhiều ý tưởng cần cân nhắc chọn ra các concept nêu bật tinh thần dự án đang thực hiện. Ở giai đoạn này, các nhà thiết kế nên đánh giá cảm nhận dưới góc độ của công chúng. Đồng thời nêu ra hướng giải quyết các vấn đề, ý tưởng về truyền thông.
Chọn lọc những ý tưởng phù hợp
Thuyết trình về ý tưởng
Khi đã hình thành, thu thập về ý tưởng đối với concept cá nhân mình, các nhà thiết kế nên thuyết trình với khách hàng những ý tưởng đó. Để dễ dàng hơn đối với việc thuyết phục người dùng lý do nên chọn ý tưởng bản thân mình đưa ra. Bạn nên soạn một câu slogan sẵn đối với concept đó.
Mục đích của điều này giúp tạo ra sức lôi cuốn, hấp dẫn người khác cần chú ý. Khi thuyết trình nên ý tưởng, tốt nhất bạn nên dùng hình ảnh để giúp khác có cái hình dung rõ hơn những gì bản thân muốn truyền tải tới họ.
Tiến hành chỉnh sửa và thiết kế
Khi khâu chuẩn bị đã được hoàn tất, nhà thiết kế bắt đầu thực hiện phác thảo nên các bản vẽ. Dựa theo những bản vẽ này, khách hàng đưa ra ý tưởng phát triển, phê duyệt thêm cho concept. Đối với giai đoạn này, những chuyên viên thiết kế tốn khá nhiều ngày để thiết kế ra logo. Chỉ như vậy mới giúp họ tạo ra bản mẫu về thiết kế một cách hoàn thiện.
Tiến hành chỉnh sửa và thiết kế
Sau khi chuyên viên hoàn thành xong, khách hàng nhận về các mẫu thiết kế nhất định. Tuy nhiên, nếu chẳng may có phần nào chưa thực sự hài lòng, họ có quyền yêu cầu đơn vị thiết kế sửa lại. Quá trình này dễ kéo dài tới lúc khách thực sự thỏa mãn đối với bản thiết kế này.
Kết luận
Thắc mắc concept là gì đã được giải đáp. Có thể thấy, đây là giai đoạn khá quan trọng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Chúng giúp cho quá trình lên ý tưởng được thuận tiện và khái quát hơn. Nếu thực hiện đúng với concept ban đầu đề ra, bạn sẽ thu về kết quả đúng với mong đợi, không mất quá nhiều thời gian chỉnh sửa.
Tên tôi là Tung Lâm. Tôi là một người viết blog tự do đến từ Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp Học Viện Báo Chí . Tôi là CEO – FOUNDER Legoland . Với niềm đam mê của mình tôi sẽ chia sẻ đến bạn đọc những thông tin bổ ích và bổ sung thêm những kiến thức phong phú đáng tin cậy nhất.